ประกาศโรงเรียนไกรภักดีวิทยาคม
เรื่อง
ให้ใช้มาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานเพื่อการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา
.....................................................................
โดยที่มีประกาศใช้กฎกระทรวงว่าด้วยระบบ หลักเกณฑ์
และวิธีการประกันคุณภาพการศึกษา พ.ศ.๒๕๕๓ นโยบายการปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สอง ที่กำหนดเป้าหมายและยุทธศาสตร์ในการพัฒนาคุณภาพคนไทยและการศึกษาไทยในอนาคต
นโยบายปฏิรูประบบการประเมินและการประกันคุณภาพการศึกษา
ประกาศคณะกรรมการการประกันคุณภาพภายในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน เรื่อง
กำหนดหลักเกณฑ์และแนวปฏิบัติเกี่ยวกับการประกันคุณภาพภายในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ประกอบกับประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง ให้ใช้มาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานเพื่อการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา ฉบับลงวันที่ ๑๑ ตุลาคม ๒๕๕๙
โรงเรียนไกรภักดีวิทยาคม จึงขอยกเลิกประกาศโรงเรียน
ไกรภักดีวิทยาคม เรื่อง ให้ใช้มาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานเพื่อการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา ลงวันที่ ๒๓ พฤษภาคม
พ.ศ. ๒๕๕๙ และปรับมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษาระดับการศึกษา ขั้นพื้นฐาน จากการมีส่วนร่วมของผู้เกี่ยวข้อง
ทั้งบุคลากรทุกคนในโรงเรียน ผู้ปกครอง และประชาชน ในชุมชนให้เหมาะสมและสอดคล้องกัน
เพื่อนำไปสู่การพัฒนาคุณภาพการศึกษาตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน
การประเมินคุณภาพภายในและรองรับการประเมินคุณภาพภายนอก
โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ในการประชุม ครั้งที่ ๑ ๒๕๖๐
เมื่อวันที่ ๗ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๖๐
โรงเรียนไกรภักดีวิทยาคม
จึงประกาศใช้มาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา ตามเอกสารแนบท้ายประกาศนี้
เพื่อเป็นเป้าหมายในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา
ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานและการประเมินคุณภาพภายใน ตั้งแต่ปีการศึกษา ๒๕๖๐ เป็นต้นไป
ประกาศ
ณ วันที่ ๑๕ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๖๐
มาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานเพื่อการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา
แนบท้ายประกาศโรงเรียนไกรภักดีวิทยาคม เรื่อง ให้ใช้มาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ระดับการศึกษา
ขั้นพื้นฐานเพื่อการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา ฉบับลงวันที่ ๑๕
พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๖๐
.....................................
มาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน
เพื่อการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา พ.ศ.๒๕๖๐
มีจำนวน ๔ มาตรฐาน ดังนี้
มาตรฐานที่
๑ คุณภาพของผู้เรียน
๑.๑ ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
๑.๒
คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
มาตรฐานที่
๒ กระบวนการบริหารและการจัดการของผู้บริหารสถานศึกษา
มาตรฐานที่
๓ กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
มาตรฐานที่ ๔ ระบบการประกันคุณภาพภายในที่มีประสิทธิผล
แต่ละมาตรฐานมีรายละเอียดดังนี้
มาตรฐานที่
๑ คุณภาพของผู้เรียน
๑.๑
ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
๑)
ความสามารถในการอ่าน การเขียน การสื่อสารและการคิดคำนวณ ตามเกณฑ์ของแต่ละดับชั้น
๒) ความสามารถในการวิเคราะห์และคิดอย่างมีวิจารณญาณ อภิปราย
แลกเปลี่ยนความคิดเห็น และแก้ปัญหา
๓)
ความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
๔)
ความก้าวหน้าทางการเรียนตามหลักสูตรสถานศึกษา
๕)
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและพัฒนาการจากผลการสอบวัดระดับชาติ
๖) ความพร้อมในการศึกษาต่อ
การฝึกงานหรือการทำงาน
๑.๒
คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
๑) การมีคุณลักษณะและค่านิยมที่ดีตามที่สถานศึกษากำหนดโดยไม่ขัดกับกฎหมายและวัฒนธรรมอันดีของสังคม
๒)
ความภูมิใจในท้องถิ่นและความเป็นไทย
๓)
การยอมรับที่จะอยู่ร่วมกันบนความแตกต่างและหลากหลาย
๔)
สุขภาวะทางร่างกายและลักษณะจิตสังคม
มาตรฐานที่
๒ กระบวนการบริหารและการจัดการของผู้บริหารสถานศึกษา
๑.
การมีเป้าหมาย วิสัยทัศน์ และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดชัดเจน
๒.
การวางแผนพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาของสถานศึกษา
๒.๑ การวางแผนและดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพของผู้เรียนรอบด้าน
ทุกกลุ่มเป้าหมาย และดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรม
๒.๒ การวางแผนและดำเนินงานพัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ
๒.๓ การวางแผนการบริหารและการจัดการข้อมูลสารสนเทศอย่างเป็นระบบ
๒.๔ การวางแผนและจัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ
๓.
การมีส่วนร่วมของผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย
และการร่วมรับผิดรับชอบต่อผลการจัดการศึกษาให้มีคุณภาพและ
ได้มาตรฐาน
๔.
การกำกับ ติดตาม ประเมินผลการบริหารและการจัดการศึกษา
มาตรฐานที่
๓ กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
๑.
การมีกระบวนการเรียนการสอนที่สร้างโอกาสให้ผู้เรียนทุกคนมีส่วนร่วม
๒.
การจัดการเรียนการสอนที่ยึดโยงกับบริบทของชุมชนและท้องถิ่น
๓. การตรวจสอบและประเมินความรู้ความเข้าใจของผู้เรียนอย่างเป็นระบบ
และมีประสิทธิภาพ
มาตรฐานที่
๔ ระบบการประกันคุณภาพภายในที่มีประสิทธิผล
การใช้ระบบการประกันคุณภาพภายในเพื่อยกระดับคุณภาพการจัดการศึกษาให้ดียิ่งขึ้น