งานแผนงานและประกันคุณภาพ
งานแผนงานและประกันคุณภาพ
แผน คือสิ่งที่แสดงถึงความตั้งใจล่วงหน้าที่จะดำเนินการใด
ๆ ภายในระยะเวลาหนึ่งเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ที่วางไว้ ผลที่เกิดจากการวางแผนส่วนหนึ่งจะปรากฏในรูปเอกสารเพื่อใช้เป็นหลักฐานยืนยันการตัดสินใจซึ่งจะระบุถึงสิ่งที่จะกระทำ เหตุผลที่เลือกทำวิธีการดำเนินการ ผู้ดำเนินงาน และสถานที่ดำเนินงาน ด้านการศึกษาการวางแผนหมายถึงการกำหนดความต้องการ
วิธีการดำเนินการและ ผลที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในอนาคตโดยใช้หลักวิชา
เหตุผล มีข้อมูลประกอบ มีการนำเสนอปัญหา เพื่อขจัดอุปสรรคที่จะเกิดกับเป้าหมายข้างหน้า
ทำให้ผู้ปฏิบัติรู้ว่าจะทำอะไร ที่ไหน เมื่อใด กับใคร ทำอย่างไร
และทำเพื่ออะไรอย่างชัดเจน ซึ่งจะนำไปสู่การปฏิบัติงานที่ถูกต้องและบรรลุวัตถุประสงค์ การวางแผนจึงมีความสำคัญอย่างยิ่งเปรียบเสมือนกับเข็มทิศ
แผนที่เดินทางหรือพิมพ์เขียว(Blue Print) เป็นยานพาหนะที่นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงอย่างมีระบบ
หากปราศจากการวางแผนที่ดีระบบก็ไม่สามารถปรับเปลี่ยนตัวให้เข้ากับอิทธิพลของสิ่งแวดล้อมที่แตกต่างกันได้
จึงมีคำกล่าวว่า“การวางแผนที่ดีย่อมนำ
ไปสู่ความสำเร็จกว่าครึ่ง (Well begun
is half done)”หรืออาจกล่าวได้อีกนัยหนึ่งว่าการวางแผนที่ดีมีความ
สำคัญอย่างยิ่งต่อความสำเร็จ ตามวัตถุประสงค์ขององค์กรในประการต่างๆ เช่นการทำงาน ของบุคลากรเกิดการประสานงานซึ่งกันและกัน ช่วยให้เกิดการประหยัดทางการบริหาร ทั้ง คน
เงิน วัสดุ และการจัดการช่วยให้การปฏิบัติงานสำเร็จลุล่วงไปอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ เป็นการกระจายงานแบ่งเบาภาระความรับผิดชอบ
ของผู้บริหารสามารถระดมสรรพกำลังทรัพยากร (Mobilization of
resources) ได้ตามความต้องการอย่างประสิทธิภาพ ผู้บริหาร
สามารถทราบปัญหาอุปสรรคที่เกิดจาก การปฏิบัติงานตามขั้นตอนของแผนได้อย่างชัดเจน (Plan Implementation) สามารถดำเนินการ แก้ไขปรับปรุงได้ทันต่อเหตุการณ์ คุ้มค่าและลด ความ สูญเปล่า
1. งานแผนงานและประกันคุณภาพ ( 7 ภารกิจ 10 ตัวชี้วัด )
1.1
การวางแผนพัฒนาโรงเรียน
1. การกำหนดทิศทางการพัฒนาโรงเรียน
1 – มีการวิเคราะห์สภาพปัจจุบันปัญหาของโรงเรียน
2 – นอกจากระดับมาตรฐาน 1 แล้วยังมีการกำหนดวิสัยทัศน์
พันธกิจและเป้าหมาย
ของโรงเรียน
3 – นอกจากระดับมาตรฐาน 2
แล้วยังเปิดโอกาสให้ผู้เกี่ยวข้องมีส่วนร่วมในการกำหนด วิสัยทัศน์
พันธกิจ และเป้าหมายของโรงเรียน
4 - นอกจากระดับมาตรฐาน
3 แล้ว ยังนำวิสัยทัศน์ พันธกิจ และเป้าหมายของโรงเรียน
มาจัดทำแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาระยะ
3
- 5 ปี
5 - นอกจากระดับมาตรฐาน 4 แล้ว
ยังมีการผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการ
สถานศึกษาและเผยแพร่ให้ผู้เกี่ยวข้องทราบ
2. แผนปฏิบัติการของโรงเรียน
1 - มีการกำหนดผู้รับผิดชอบและมีแผนปฏิบัติการเป็นลายลักษณ์อักษร
2 - นอกจากระดับมาตรฐาน 1 แล้ว แผนปฏิบัติการยังตอบสนองทิศทางการ
พัฒนาโรงเรียนที่กำหนดไว้ในข้อ 1.1
3 - นอกจากระดับมาตรฐาน 2 แล้ว ยังมีการกำหนดสัดส่วนการใช้เงินใน
แผนปฏิบัติการอย่างถูกต้องและเหมาะสม
4 - นอกจากระดับมาตรฐาน 3 แล้ว ยังมีการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการของโรงเรียน
5 - นอกจากระดับมาตรฐาน 4 แล้ว
ยังมีการกำกับ ติดตามและประเมินผล
1.2 การจัดองค์กร
3. การจัดทำแผนภูมิการบริหารโรงเรียน
1 - มีการจัดองค์การหรือจัดทำแผนภูมิการบริหารโรงเรียน
2 - นอกจากระดับมาตรฐาน
1 แล้ว ยังมีหน่วยงานตามแผนภูมิที่โรงเรียนกำหนด
3 - นอกจากระดับมาตรฐาน 2 แล้ว ยังมีการกำหนดขอบข่ายของหน่วยงานให้สอดคล้องกับ
สภาพปัจจุบันของโรงเรียน
4 - นอกจากระดับมาตรฐาน 3 แล้ว
ยังมีการประชาสัมพันธ์ให้ผู้ที่เกี่ยวข้องทราบ
5 - นอกจากระดับมาตรฐาน 4
แล้วยังมีการดำเนินงานเป็นไปตามแผนภูมิที่โรงเรียนกำหนด
4. การกำหนดหน้าที่ความรับผิดชอบและมอบหมายงาน
1 - มีการกำหนดหน้าที่ความรับผิดชอบ
2 - นอกจากระดับมาตรฐาน 1
แล้วยังมีการกำหนดงานในหน้าที่ครบทุกงาน
ตามแผนภูมิที่โรงเรียนกำหนดไว้เป็นลายลักษณ์อักษร
3 - นอกจากระดับมาตรฐาน
2 แล้ว ยังมีการมอบหมายงานเป็นลายลักษณ์อักษร
4 - นอกจากระดับมาตรฐาน 3
แล้วยังมีการชี้แจงประชาสัมพันธ์ให้ผู้ที่เกี่ยวข้องทราบ
5 - นอกจากระดับมาตรฐาน 4
แล้วยังมีการตรวจสอบและติดตามผลการ
ปฏิบัติงานของผู้ที่ได้รับมอบหมาย
1.3 การจัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ
5.
การดำเนินงานด้านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ
1
– มีการดำเนินงานสารสนเทศและแต่งตั้งผู้รับผิดชอบเป็นลายลักษณ์อักษร
2
– นอกจากระดับมาตรฐาน 1 แล้วยังมีการรวบรวมวิเคราะห์ข้อมูลอย่างถูกต้องและเป็น
ปัจจุบัน
3
– นอกจากระดับมาตรฐาน 2 แล้ว
ยังมีการจัดระบบสารสนเทศและให้บริการข้อมูล
สารสนเทศ
4 - นอกจากระดับมาตรฐาน 3 แล้วยังมีการนำสารสนเทศไปใช้
5 - นอกจากระดับมาตรฐาน 4 แล้ว
ยังมีการเผยแพร่สารสนเทศให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและ
สาธารณชนทราบ
6. การพัฒนาระบบงานสารสนเทศ
1 - มีการดำเนินงานพัฒนาระบบงานสารสนเทศภายในโรงเรียน
2 - นอกจากระดับมาตรฐาน 1 แล้วยังมีการพัฒนาเจ้าหน้าที่ดำเนินงานด้านสารสนเทศ
3 - นอกจากระดับมาตรฐาน 2 แล้วยังนำเทคโนโลยีมาใช้ในการดำเนินงาน
4 - นอกจากระดับมาตรฐาน 3 แล้ว
ยังมีการจัดตั้งศูนย์สารสนเทศภายในโรงเรียน
5 - นอกจากระดับมาตรฐาน 4
แล้วยังมีการจัดและพัฒนาระบบเครือข่ายงานสารสนเทศ
ของโรงเรียน
1.4
การจัดระบบการประกันคุณภาพภายใน
7.
การจัดระบบการประกันคุณภาพภายใน
1 - มีการแต่งตั้งคณะกรรมการผู้รับผิดชอบและมีแผนการดำเนินงานเป็นลายลักษณ์อักษร
2 - นอกจากระดับมาตรฐาน 1 แล้วยังได้จัดทำมาตรฐานคุณภาพระดับโรงเรียนและ
สอดคล้องกับมาตรฐานของหน่วยงานต้นสังกัด
3 - นอกจากระดับมาตรฐาน 2 แล้วยังมีการดำเนินการพัฒนาไปสู่มาตรฐานที่กำหนด
4 - นอกจากระดับมาตรฐาน 3 แล้ว
ยังมีการประเมินคุณภาพภายใน และจัดทำรายงานการ
พัฒนาคุณภาพการศึกษาภายในโรงเรียนประจำปีเผยแพร่ต่อสาธารณชน
5 - นอกจากระดับมาตรฐาน 4 แล้ว ยังมีการนำผลการประเมินคุณภาพภายในไปใช้ในการ
วางแผนและพัฒนาคุณภาพของโรงเรียนอย่างต่อเนื่อง
1.5
การคำนวณต้นทุนผลผลิต
8.
การคำนวณต้นทุนผลผลิต
1 - มีการคำนวณต้นทุนผลผลิต
2 - นอกจากระดับมาตรฐาน 1 แล้ว ยังมีการแต่งตั้งผู้รับผิดชอบเป็นลายลักษณ์อักษร
3 - นอกจากระดับมาตรฐาน
1 แล้ว ยังมีการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการคำนวณต้นทุนผลผลิต
4 - นอกจากระดับมาตรฐาน 2 แล้ว ยังมีการวิเคราะห์ความคุ้มค่าของต้นทุนผลผลิต
5 - นอกจากระดับมาตรฐาน 3 แล้ว ยังมีการนำผลการวิเคราะห์ไปใช้ปรับปรุงพัฒนา
คุณภาพการศึกษาในโรงเรียน
1.6 การควบคุมภายใน
9. การควบคุมภายใน
1 - มีการจัดระบบควบคุมภายใน 2
- นอกจากระดับมาตรฐาน 1 แล้ว
ยังมีการแต่งตั้งคณะกรรมการเป็นลายลักษณ์อักษร
3 - นอกจากระดับมาตรฐาน 2 แล้วยังมีการดำเนินการควบคุมภายในตามหลักเกณฑ์
มาตรการและวิธีการที่คณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดินและคณะกรรมการการศึกษา
ขั้นพื้นฐานกำหนดอย่างเป็นระบบ
4 - นอกจากระดับมาตรฐาน 3 แล้ว ยังมีหลักฐานให้ตรวจสอบได้
5 - นอกจากระดับมาตรฐาน 4 แล้ว
ยังมีรายงานผลการควบคุมภายในตามที่คณะกรรมการ
การศึกษาขั้นพื้นฐานคณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดินกระทรวงการคลัง
สำนักงบประมาณ
และมติคณะรัฐมนตรีกำหนดและยังมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
1.7
การประเมินผลการดำเนินงาน งานแผนงานและประกันคุณภาพ
10. การประเมินผลการดำเนินงาน
งานแผนงานและประกันคุณภาพ
1- มีการประเมินผลการดำเนินงานแผนงานและประกันคุณภาพโดยมีหลักฐานให้ตรวจสอบได้
2 - นอกจากระดับมาตรฐาน 1แล้วยังมีการประเมินผลในระดับหน่วยงานย่อยภายในโรงเรียน
3 - นอกจากระดับมาตรฐาน 2 แล้วยังมีการประเมินในรูปแบบของคณะกรรมการ
4 - นอกจากระดับมาตรฐาน 3 แล้ว
ยังมีการวิเคราะห์ผลการประเมินการดำเนินงานแผนงาน
และประกันคุณภาพ
5 - นอกจากระดับมาตรฐาน 4 แล้วยังมีการนำผลการวิเคราะห์ไปใช้ในการปรับปรุง
พัฒนาการการดำเนินงานแผนงานและประกันคุณภาพ |