วิสัยทัศน์โรงเรียนไกรภักดีวิทยาคม (Vision)
|
 |
วิสัยทัศน์โรงเรียนไกรภักดีวิทยาคม (Vision)
โรงเรียนไกรภักดีวิทยาคมมุ่งมั่นบริหารจัดการศึกษาให้ประสิทธิภาพ พัฒนาคุณภาพการศึกษาเรียนรู้สู่สากล ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ให้ผู้เรียนมีคุณธรรมจริยธรรมรักและภูมิใจในเอกลักษณ์ศิลปวัฒนธรรมไทย จิตสำนึกรักบ้านเกิด
|
พันธกิจ
|
พันธกิจ (Mission) โรงเรียนไกรภักดีวิทยาคม
1. พัฒนาสถานศึกษาและนักเรียนสู่ความเป็นมาตรฐานสากลเป็นเลิศด้านวิชาการ ศิลปะ ดนตรี กีฬา วิชาชีพและ ICT
2. พัฒนานักเรียนให้เรียนรู้เต็มตามศักยภาพ เน้นความแตกต่างของผู้เรียนเป็นรายบุคคล ส่งเสริม การเรียนรู้คู่คุณธรรม เพื่อการมีงานทำ สามารถใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร และภาษอื่น ๆ ของกลุ่มอาเซียน
3. จัดบรรยากาศ สภาพแวดล้อมและแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลายให้เอื้อต่อการเรียนรู้พัฒนาครู และ บุคลากรทางการศึกษาให้เป็นมืออาชีพ จัดการเรียนการสอนตามแนวปฏิรูปการเรียนรู้ โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
4. พัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ยึดการบริการจัดการเรียนการสอนตามระบบประกัน
คุณภาพการศึกษา และใช้นวัตกรรม ID-Plan
5. ส่งเสริมให้ชุมชน องค์กรภาครัฐ ภาคเอกชนมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา
6. นำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติ สร้างจิตสำนึกในการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชด้วยงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน
|
ปรัชญา
|
 |
ปรัชญาโรงเรียนไกรภักดีวิทยาคม
ปญฺญา โลกสฺมิ ปชฺโชโต
ปัญญา คือ แสงสว่างในโลก
|
คำขวัญ
|
 |
คำขวัญโรงเรียนไกรภักดีวิทยาคม
เรียนดี มีวินัย ใฝ่คุณธรรม
|
เป้าประสงค์(Goals)โรงเรียนไกรภักดีวิทยาคม
|
ด้านผู้เรียน
1. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตามเกณฑ์มาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ตัวชี้วัด
(1.1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนทุกกลุ่มสาระเพิ่มขึ้น ระดับ 3 และ 4 ร้อยละ 75
(1.2) คะแนนการประเมินผลระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-net) ม.3 และ ม.6 เพิ่มขึ้น ร้อยละ 5 ทุกกลุ่ม สาระการเรียนรู้มีค่าเฉลี่ยเท่ากับระดับจังหวัดขึ้นไป
2. นักเรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ 8 ด้าน ตามเกณฑ์ของสถานศึกษา และรักและภูมิใจในเอกลักษณ์และศิลปะวัฒนธรรมไทย
3. นักเรียนมีสมรรถนะหลัก 5 ด้าน ตามเกณฑ์ของสถานศึกษา
4. นักเรียนมีสุขภาพดี สุขภาพจิตดี และมีสุนทรียภาพ
5. นักเรียนมีทักษะในการทำงานเพื่อการประกอบอาชีพ
ตัวชี้วัด
(5.1) ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้มุ่งมั่นพัฒนางาน ภาคภูมิใจในผลงานของตัวเอง
(5.2) มีความรู้สึกที่ดีต่อการประกอบอาชีพสุจริต และหาความรู้มั่นฝึกฝนทักษะเกี่ยวกับอาชีพที่ตนเองสนใจตามความถนัด
6. นักเรียนนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการดำเนินชีวิต
ตัวชี้วัด
( 6.1) นักเรียนรู้จักดำเนินชีวิตอย่างมีเหตุผล พอเพียง พอประมาณและมีภูมิคุ้มกันในตัวเอง
(6.2) นักเรียนมีคุณธรรมและนำความรู้มาใช้ในการดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข
7. นักเรียนมีทักษะในการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสารสู่สากล
ตัวชี้วัด
(7.1) นักเรียนสามารถใช้ภาษาไทยและต่างประเทศเพื่อการสื่อสารได้อย่างเหมาะสม
ด้านครู
8. ครูและบุคลากรทางการศึกษามีคุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐานวิชาชีพครู
ตัวชี้วัด
(8.1) ครูนำจรรยาบรรณวิชาชีพครูมาใช้ในการปฏิบัติหน้าที่
ด้านบริหารจัดการ
9. โรงเรียนมีการบริหารจัดการเป็นระบบอย่างมีคุณภาพและประสิทธิภาพที่เอื้อต่อการจัดการศึกษา
ด้านแหล่งเรียนรู้และชุมชน
10. โรงเรียนมีการส่งเสริมพัฒนาแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการจัดการศึกษา
11. ชุมชนและภาคีเครือข่ายมีส่วนร่วมในการพัฒนาการศึกษา

|